Tin buồn: Nhạc sĩ Quốc Dũng – tác giả nhạc phẩm “Bài ca Tết cho em”, “Đường xưa”, vừa qua đời ở tuổi 72

Quốc Dũng – tác giả nhạc phẩm “Bài ca Tết cho em”, “Đường xưa”, chồng ca sĩ Bảo Yến – qua đời ở tuổi 72 vì bệnh tuổi già.

Nhạc sĩ Bảo Châu – con trai nhạc sĩ Quốc Dũng – đổi hình đại diện màu đen trên trang cá nhân với lời tưởng nhớ cha: “Con sẽ thực hiện những gì con hứa”.

Ca sĩ Cẩm Vân – đàn em thân thiết của Quốc Dũng – nhận tin buồn từ người thân của gia đình nhạc sĩ. Cẩm Vân cho biết 10 ngày qua, sức khỏe ông suy yếu vì nhiều chứng bệnh. “Trong ký ức của tôi, Quốc Dũng là đàn anh tài hoa, khiêm tốn, luôn nâng đỡ hậu bối trên con đường làm nghề”, chị cho biết

Nhạc sĩ Quốc Dũng thời trung niên. Ảnh: Bảo Yến Fanpage

10 năm trước, nhạc sĩ Quốc Dũng từng bị tai nạn giao thông nguy kịch khiến sau đó sức khỏe ông dần suy giảm.

Nhạc sĩ tên đầy đủ Nguyễn Quốc Dũng, sinh năm 1951 tại Thái Lan. Năm 1954, khi Quốc Dũng ba tuổi, gia đình ông về nước. Năm 10 tuổi, Quốc Dũng vào học tại trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn, năm 16 tuổi ông tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc pháp Tây phương. Sau khi đỗ Tú tài 2, Quốc Dũng vào học tại Viện Đại học Vạn Hạnh.

15 tuổi Quốc Dũng đã trình diễn mandolin trên truyền hình trong dàn nhạc đại hòa tấu. Bản nhạc đầu tiên của Quốc Dũng được ông viết khi mới 11 tuổi, là một nhạc phẩm không lời. Đến năm 17 tuổi, ông mới hoàn chỉnh bản nhạc đó thành ca khúc đầu tay Em đã thấy mùa xuân chưa. Sau đó ông viết nhiều ca khúc nổi tiếng khác như Mai, Đường xưa, Cơn gió thoảng, Chuyện ba người, Còn mãi nơi đây, Điệp khúc mùa xuân, Thoát ly, Hoang vắng.

Nhạc sĩ Quốc Dũng và vợ – danh ca Bảo Yến – thời trẻ. Ảnh: Bảo Yến Fanpage

Đầu thập niên 1970, khi phong trào nhạc trẻ phổ biến, Quốc Dũng cùng Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà là những nhạc sĩ đầu tiên Việt hóa nhạc trẻ, bắt đầu soạn các ca khúc nhạc trẻ bằng tiếng Việt. Khi đó, ông cùng ca sĩ Thanh Mai tạo thành một cặp song ca nổi tiếng. Với khả năng sáng tác, biểu diễn và sử dụng mandolin, guitar, dương cầm, trống, bass, keyboard, organ, Quốc Dũng là một trong những gương mặt tiêu biểu của nhạc trẻ thời đó.

Sau năm 1975, Quốc Dũng kết hôn với Bảo Yến, làm biên tập, hòa âm phối khí cho Đài truyền hình TP HCM. Quốc Dũng còn là diễn viên, từng đóng vai nam chính trong bộ phim Trường tôi của đạo diễn Lê Dân.

Trong gia tài hàng trăm bài hát của Quốc Dũng, Bài ca Tết cho em là một trong những tình khúc kinh điển về mùa xuân, gắn liền với người vợ hiện tại của ông – danh ca Bảo Yến. Ra đời năm 1982, bài hát đánh dấu cột mốc tình yêu Quốc Dũng dành cho Bảo Yến.

Viết một bình luận