Người ta thường nói với nhau rằng “Sài Gòn là thành phố hoa lệ, hoa cho người giàu và lệ cho người nghèo”. Mỗi khi nghe câu nói ấy, lòng lại chợt chua xót cho những người nghèo vất vả bươn chảy giữa thành phố phồn hoa. và câu nói ấy càng chạm đáy nỗi lòng hơn khi nhiếp ảnh gia người Mỹ Thomas Johnson đã ghi lại những bức ảnh về Sài Gòn năm 1965 -1966, trong bộ ảnh của mình, Thomas Johnson dường như đã ghi lại hai thái cực đối lập về sự “hoa” và “lệ” của Sài Gòn. Xuyên suốt bộ ảnh là những góc đường xưa, những khu chợ cũ, về những công trình kiến trúc đẹp của thành phố và ghi lại cả cuộc sống nghèo của người dân lao động ở Sài Gòn khi xưa.
Mời bạn đọc cùng theo chân Góc Xưa về thăm lại Sài Gòn năm 1965-1966 trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia người Mỹ Thomas Johnson:
1 bình luận về “Sài Gòn 1965-1966 vừa “hoa” lại vừa “lệ” trong bộ ảnh màu căng nét của nhiếp ảnh gia người Mỹ Thomas Johnson”
Bức ảnh có chú thích “Một Nghĩa trang của người Việt” thực chất là nghĩa trang của người Hoa, gọi là Nhị tỳ Quảng Đông, nằm ở đường Võ Di Nguy, Phú Nhuận (trước 1975). Nghĩa trang này đã được giải tỏa, di dời đi nơi khác và quy hoạch thành khu dân cư vào thập niên 1980. Hiện nay là khu 778 Nguyễn Kiệm kéo dài đến hết nhà máy Singer, thuộc quận Phú Nhuận.
Nhà tôi ở trong khu Cư Xá Phú Nhuận từ khi xây dựng 1956 cho đến nay, đó là 4 dãy nhà mái ngói 1 tầng phía xa cuối ảnh, hiện nay vẫn còn nguyên vẹn.
Bức ảnh có chú thích “Một Nghĩa trang của người Việt” thực chất là nghĩa trang của người Hoa, gọi là Nhị tỳ Quảng Đông, nằm ở đường Võ Di Nguy, Phú Nhuận (trước 1975). Nghĩa trang này đã được giải tỏa, di dời đi nơi khác và quy hoạch thành khu dân cư vào thập niên 1980. Hiện nay là khu 778 Nguyễn Kiệm kéo dài đến hết nhà máy Singer, thuộc quận Phú Nhuận.
Nhà tôi ở trong khu Cư Xá Phú Nhuận từ khi xây dựng 1956 cho đến nay, đó là 4 dãy nhà mái ngói 1 tầng phía xa cuối ảnh, hiện nay vẫn còn nguyên vẹn.
Lê Quang Nhật.