Những hình ảnh xưa cũ về bệnh viện Hải Quân Mỹ tại Sài Gòn xưa nay là Bệnh viện Răng Hàm Mặt 

Năm 1976 theo quyết quyết định của Sở Y Tế TP.HCM đã lập ra Trạm Răng Hàm Mặt tại địa chỉ 263-265 Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang, Quận 1. Nơi đây được biết đến như là tiền thân đầu tiên của bệnh viện, lúc này Trạm chỉ có 2 phòng khám nhỏ nằm trong khuôn viên với sở Y Tế.

Đến năm 1990 UBND TP.HCM đã đưa ra quyết định thay đổi 2 tòa nhà của Công ty Bách Hóa để tiến hành xây dựng trụ sở mới cho Trạm Răng Hàm Mặt. Đến ngày 18 tháng 1 năm 1991, theo quyết định số 25/QĐ-UB thì Trạm Răng Hàm Mặt chính thức trở thành Trung Tâm Răng Hàm Mặt TP.HCM. Đến ngày 19 tháng 8 năm 2002, Trung Tâm Răng Hàm Mặt chính thức được xác lập thành Bệnh Viện Răng Hàm Mặt.

Nhưng một điều đặc biệt ở tòa nhà bệnh viện Răng Hàm Mặt ngày nay, đó là khi xưa nơi đây cũng là một bệnh viện với cái tên “Navy Hospital”-  Bệnh viện Trạm Sài Gòn hay Bệnh viện Hải Quân Mỹ tại Sài Gòn

Navy Hospital – BV Hải Quân Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo
Nay là Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt (263-265 Trần Hưng Đạo, Phường Cô Giang, Quận 1)

Khi sự hiện diện quân sự của Mỹ ngày càng tăng ở miền Nam Việt Nam trong đầu những năm 1960, nhu cầu hỗ trợ y tế là rất quan trọng. Để đáp ứng điều này, Bệnh viện Trạm Hải quân Sài Gòn (còn gọi là Bệnh viện Trạm Sài Gòn), được đưa vào phục vụ vào ngày 1 tháng 10 năm 1963, chỉ sau vài tuần được cải tạo, dọn dẹp và vệ sinh bởi đội ngũ nhân viên y tế Hải quân đầu tiên đến Sài Gòn. Bệnh viện khi đó là một ngôi nhà chung cư 5 tầng đã được tân trang lại nằm trên con đường Trần Hưng Đạo sầm uất nhất Sài Gòn khi xưa.

Các bài viết về bệnh viện Navy- Bệnh viện Hỉa quân Mỹ ở Sài Gòn
Các bài viết về bệnh viện Navy- Bệnh viện Hỉa quân Mỹ ở Sài Gòn
Các bài viết về bệnh viện Navy- Bệnh viện Hỉa quân Mỹ ở Sài Gòn

Bệnh viện này Chỉ mới hoạt động như một cơ sở điều trị y tế của Hải quân trong 2 năm rưỡi.

Đội ngũ nhân viên chỉ có 10 bác sĩ, bao gồm bác sĩ cao cấp, hai bác sĩ phẫu thuật tổng quát, một bác sĩ nội khoa, một bác sĩ tâm thần và năm bác sĩ đa khoa. Bệnh viện  có bảy y tá Hải quân, trong đó có một y tá gây mê, cộng với tám y tá Thái Lan trong biên chế. Có 100 giường bệnh như một cơ sở nội trú.Nhân viên y tế Hải quân và các nhân viên khác đã chăm sóc bệnh nhân và xử lý các công việc hàng ngày của bệnh viện. Đặc biệt, y tá đóng một vai trò quan trọng tại bệnh viện bằng cách làm việc theo ca dài và chăm sóc những người bị thương. Trải nghiệm của họ là vô song, khi họ vật lộn với thực tế khắc nghiệt của môi trường sống và mối đe dọa thường xuyên của chủ nghĩa khủng bố. Bên cạnh các nhân viên y tế, bệnh viện có 40 người Việt Nam làm tài xế, vệ sinh và phụ việc văn thư.

Bệnh viện Hải Quân Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo, đối diện Khách sạn Metropole

Ban đầu bệnh viện là một “căn hộ khách sạn kiểu Pháp” bị bỏ hoang. Tòa nhà này là một cấu trúc năm tầng với nhiều phòng. Được bao quanh bởi một bức tường bê tông có màn chắn lựu đạn bằng dây kẽm; và quân cảnh Mỹ có vũ trang đã tuần tra khu phức hợp 24 giờ một ngày. Các nhân viên y tế đầu tiên tại chỗ chịu trách nhiệm dọn dẹp bên trong và bên ngoài. Bộ đồ giường và thiết bị được mang đến. Vào mùa đông, bệnh viện đã lấp đầy sức chứa với “số lượng ngày càng tăng của các bác sĩ Hải quân, nha sĩ, y tá và quân y bệnh viện.” Ngoài ra còn có các trợ lý hành chính, nhân viên gác cổng và nhân viên người Việt Nam. Sau đó, sân trong được sử dụng để tiếp liệu, “phòng cấp cứu và phòng phẫu thuật”, và một bãi đậu trực thăng được xây dựng gần đó để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển bệnh nhân đến các cơ sở điều trị khác. Để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố, bệnh viện đã nhận an ninh toàn thời gian từ quân cảnh Hoa Kỳ cũng như binh lính và cảnh sát Việt Nam.

Bệnh viện Hải Quân Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo, đối diện Khách sạn Metropole

Tất cả các y tá tại Bệnh viện Trạm Hải quân được yêu cầu mặc đồng phục trắng và đội mũ lưỡi trai khi làm nhiệm vụ. Công việc hàng ngày của họ bao gồm sử dụng thuốc, giúp chuyển bệnh nhân đi ngoài và hỗ trợ y tế cho các bác sĩ. Các y tá cũng phải phòng ngừa và điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm. Trong số các bệnh đó bao gồm sốt rét, viêm gan và bệnh amip. Các y tá đã hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân bằng cách lắng nghe câu chuyện của họ và chia sẻ kinh nghiệm của họ trong các sự kiện buổi tối, chẳng hạn như các đêm chiếu phim tại bệnh viện. Grace Moore, một y tá quân đội trong Chiến tranh Việt Nam, nhớ lại, “chúng tôi là hệ thống hỗ trợ tinh thần của họ. Chúng tôi là mẹ của họ, vợ của họ, bạn gái của họ, em gái của họ. Các bạn đã lắng nghe rất nhiều, đã nắm tay, an ủi rất nhiều ”.

Bệnh viện Hải Quân Mỹ
Bệnh viện Hải Quân Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo
Bệnh viện Hải Quân Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo
Bệnh viện Hải Quân Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo
Tổng tấn công Tết Mậu Thân – Trực thăng tiếp tế máu cho Bệnh viện Hải Quân Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo

Viết một bình luận