Hoài niệm về những chiếc xe Vespa trên đường phố Sài Gòn những năm trước 1975

Từ những năm trước 1975, khi Sài Gòn phát triển, các tuyến đường cũng được mở rộng và phương tiện cơ giới bắt đầu đa dạng với các dòng xe gắn máy nhập từ Châu Âu như Đức, Pháp, các dòng xe Nhật, ngoài ra thì dòng xe của Ý cũng rất được người dân lúc bấy giờ ưa chuộng đó là Vespa.

Vespa là dòng xe ra đời sau Chiến tranh thế giới thứ hai và vẫn tiếp tục được sản xuất cho đến ngày nay. Đây là dòng sản phẩm xe máy yên thấp bánh nhỏ của hãng Piaggio, Ý. Năm 1946, những chiếc xe Vespa đầu tiên được sản xuất dưới thiết kế của kỹ sư Corradino D’Ascanio và được sản xuất tại nhà máy chính của Piaggio tại Pontedera, Ý. Khi đó, Enrico Piaggio – người điều hành nhà máy,  người nảy ra ý tưởng và thiết kế xe Scooter Vespa- ông đã rất ấn tượng với kiểu dáng vuốt tròn của khung và tiếng nổ khác biệt của động cơ nên đã nói “”Sembra una vespa!”  (nó cứ như con ông ấy!). Và chính câu nói này của ông mà kiểu xe ấy có tên gọi là Vespa. Dù đã qua rất nhiều năm nhưng xe Vespa vẫn giữ nguyên kiểu dáng với tiếng nổ đặc biệt và những đường công quyến rũ như ngày đầu.

Kiểu dáng xe Vespa qua các năm
Kiểu dáng xe Vespa qua các năm

Xe Vespa được thiết kế với động cơ đạt bên phải chỗ phình tròn, bến trái còn lại là nơi để người sử dụng có thể chứa đồ. Chính vì thiết kế này, khi chạy xe Vespa người láy thường có cảm giác chạy hơi nghiêng về phía bên phải.

Vespa là dòng xe tương đối đắt hơn các dòng xe gắn máy khác. Mặc khác, với dung tích 125cc, người chạy Vespa bắt buộc phải trên 18 tuổi và đã có giấy phép lái xe. Chính vì thế ta thường thấy những người lái Vespa thường là độ tuổi trung niên và thu nhập khá. Xe Vespa cũng trở thành một “bằng chứng” để đánh giá một người giới thượng lưu lúc bấy giờ. Vì thế không khó để chúng ta có thể nhìn lại độ phổ biến rộng rãi và ưa chuộng của người dân Sài Thành dành cho  Vespa.

Xe Vespa đã trở thành dòng xe máy phổ biến, và không khó để chúng ta có thể nhìn lại độ “phủ sóng” của dòng xe này qua hình ảnh về bãi đậu xe Vespa ở Sài Gòn ngày ấy:

Hay những hình ảnh những đôi tình nhân dạo phố cùng nhau trên chiếc Vespa:

Viết một bình luận