Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, Lam Phương đều là những cái tên lớn trong nền âm nhạc những năm trước 1975. Rất nhiều bút mực ngày ấy và cả bây giờ đều xoay quanh những sáng tác bất hủ của họ, tuy nhiên chuyện tình đằng sau những sáng tác về tình yêu ngang trái không khác gì nội dung bài hát họ sáng tác vẫn là vấn đề nóng lúc bấy giờ – mối tình tay ba giữa Hoàng Thi Thơ, Lam Phương và nữ ca sĩ Thúy Nga.
Nếu so sánh về tài năng sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và và nhạc sĩ Lam Phương thì rất khó để đong đo được khi “kẻ tám lạng người nửa cân”. Nhưng nếu xét về sự đào hoa, thì nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lại “trội hơn” rất nhiều so với Lam Phương.
Lam Phương là một nhạc sĩ tài hoa trong sáng tác và thành công về thương mại với rất nhiều bài hát được đông đảo khán giả yêu thích, nhưng ông lại gặp trắc trở và bất hạnh trong tình yêu. Cho đến gần cuối đời, nhạc sĩ Lam Phương vẫn sống trong cô đơn và “sớm mai thức giấc nhìn quanh một mình” cho dù nét nhạc của ông thuộc loại tài hoa bậc nhất.
Phần lớn các sáng tác của Lam Phương dù trong thời gian trong nước hay hải ngoại đều được lấy chủ đề là tình yêu tan vỡ. Những câu hát đau thương và đổ vỡ đã làm nên tên tuổi của Lam Phương như :
“Bão tố triền miên ngày em về nhà đó, buồn hắt buồn hiu ngõ đêm sầu cô liêu” (Nhạc khúc Cỏ Úa)
“Thôi là hết, chia ly từ đây, người phương trời kẻ sống bơ” (Tình Nghĩa Đôi Ta Chỉ Thế Thôi)
“Đời là vạn ngày sầu biết tìm nơi chốn nào, ta quen nhau bao lâu nhưng tình đã có gì đâu “(Biết Đến Bao Giờ)
“Em ơi còn những gì, ngoài một đời chia ly “(Như Giấc Chiêm Bao)
Lam Phương từng viết những lời ca hạnh phúc khi cưới vợ lần 1 với nữ ca sĩ, kịch sĩ Túy Hồng và cho ra đời nhiều bài lạc quan tin yêu như Ngày Hạnh Phúc, Em Là Tất Cả, hoặc lần cưới người vợ thứ 2 ở hải ngoại để cho ra đời các tác phẩm Bài Tango Cho Em, Tình Đẹp Như Mơ, Mùa Thu Yêu Đương… Tuy nhiên hạnh phúc ấy lại ngắn ngủi, sau cuộc tình tan vỡ, âm nhạc của Lam Phương lại nhuộm màu của đau thương với hàng loạt các ca khúc như: “Tình một đời tình mang lừa dối. Còn tình một đêm sóng vỗ ra đi” (trong ca khúc Một Đời Tan Vỡ )
“Anh đã lầm đưa em sang đây” ( trong ca khúc Lầm )
“Sớm mai thức giấc nhìn quanh một mình “(trong ca khúc Một Mình).
Trong các cuộc tình buồn của Lam Phương có lẽ đáng nhớ nhất là chuyện tình đơn phương dành cho ca sĩ Thúy Nga. Lam Phương nổi tiếng ngay từ năm 17 tuổi, với hàng loạt các ca khúc đi vào lòng người như Kiếp Nghèo, Trăng Thanh Bình, Chuyến Đò Vĩ Tuyến,… Khi đó ca sĩ Thúy Nga cũng là cô gái tròn 18 tuổi nổi tiếng bởi chất giọng Alto. Ca sĩ Thúy Nga đã dùng chính tài năng và chất giọng của riêng mình dần khẳng định chỗ đứng trên sân khấu Sài Gòn năm đó, đồng thời cũng để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Hoàng Thi Thơ mang lòng yêu mến cô ca sĩ ấy và ông trở thành một người thầy, người anh dẫn dắt Thúy Nga trên con đường sự nghiệp ca hát. Và rồi nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và ca sĩ Thúy Nga cũng thành đôi.
Đến năm 1957, khi Thúy Nga chính thức trở thành vợ của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, thì ở vùng thôn vắng trên đường hành quân nghe nhạc sĩ Lam Phương đã vô cùng đâu đớn khi nghe tin người con gái ông yêu đơn phương nay đã theo chồng, bước sang ngang. Đâu đớn khôn cùng cho cuộc tình đơn phương, Lam Phương đã viết bài hát cuối cùng tặng người trong mộng:
“Một chiều hành quân qua thôn xưa lúc nắng xuân chưa nhạt màu,
Chạnh lòng tìm người em gái cũ: Em tôi đã đi phương nào?
Nghẹn ngào nhìn qua hàng tre xanh ngắm bóng chim đua trên cành,
Giờ tìm đâu hình bóng cũ: Em ơi em về đâu?”
(Chiều Hành Quân)
Như một sự đáp lễ lại bài hát ấy của Lam Phương, Hoàng Thi Thơ đã viết bài:
“Ai cấm được tình yêu
Ai ép lòng cô liêu
Khi lòng còn say nước non tình tứ
…
Tha thiết tình người ơi
Ao ước tình tình vơi
Mong tình còn mãi
Đến hơi tàn cuối
Tha thiết tình người ơi
Ao ước tình tình vơi
Mong tình còn mãi thiết tha trong đời.”
(Yêu Mãi Còn Yêu)
Trong khi Lam Phương đau khổ vì người yêu đi lấy chồng, thì ở bên kia chiến tuyến tại Hà Nội, khi nghe lén trên Đài phát thanh Sài Gòn về thông tin nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cưới ca sĩ Thuý Nga thì ca sĩ nhạc đỏ Tân Nhân đã xỉu lên, xỉu xuống và bỏ ăn mấy ngày vì đau khổ.
Thời kỳ đi kháng chiến, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã có quan hệ tình cảm với Trương Tân Nhân, một người bạn học cùng trường. Tân Nhân và Hoàng Thi Thơ có cùng quê ở Quảng Trị, học cùng trường, sau này cùng đi theo kháng chiến. Tân Nhân theo kháng chiến từ lúc mới 16 tuổi, theo đoàn văn công Bình Trị Thiên. Năm 1949 trong 1 lần bị Pháp càn, đơn vị tan tác, các thành viên đoàn chạy vào rừng sâu thoát và mất liên lạc… Tin đồn về trận càn Phong Lai dù được cải chính của Việt Minh nhưng vẫn lan truyền về đất Nghệ Tĩnh. Tin Tân Nhân bị giết làm bàng hoàng thầy trò ngôi trường nổi tiếng một thời bà theo học. Trường Huỳnh Thúc Kháng đã làm lễ tưởng niệm cô học trò Tân Nhân. Người bạn học cùng quê trước đó là Hoàng Thi Thơ – lúc này đang công tác ở Nghệ An – nghe tin như tan nát cả cõi lòng. Anh đã thể hiện nỗi nhớ thương Tân Nhân bằng bài hát Xuân chết trong lòng tôi:
“Xuân ơi Xuân
Chim xa đàn
Xuân ơi Xuân
Ngờ đâu Xuân chết trong lòng tôi
Trong tiếng đàn…
Ôi chim xa cành
Bướm lìa hoa
Trùng phùng xa lắm…”
Khi trở về và nghe được bài hát này, Tân Nhân đã rất xúc động.
Nỗi thương nhớ dành cho người (ngỡ) đã chết của Hoàng Thi Thơ đã làm động lòng cô nữ sinh. Bà lại lên đường ra Nghệ An và gặp lại Hoàng Thi Thơ lúc đó cũng đang tìm bà, rồi bắt đầu một tình sử đẫm nước mắt.
Hoàng Thi Thơ một lần về công tác và thăm quê nhà đã bị Pháp bắt giam 1 thời gian và ở lại luôn miền Nam sau hiệp định Geneve 1954 chia cắt đất nước. Chàng đã bỏ lại Tân Nhân với đứa con trong bụng và vào Sài thành. Tân Nhân ôm hận, nén nhớ thương về lại Bắc, tự nguyện dấn thân cho kháng chiến và trở thành 1 ca sĩ huyền thoại của nhạc đỏ với bài Xa Khơi của Nguyễn Tài Tuệ. Bài hát nói về nỗi nhớ thương của người con gái đất Bắc đối với người trai nơi miền Nam. Bài hát hợp cả với chất giọng lẫn hoàn cảnh nên Tân Nhân trình bày đạt cảm xúc cao độ:
Nắng tỏa chiều nay
Thuyền về mái động chiều nay
Nhìn phương Nam con nước vơi đầy thương nhớ
Nhớ thương anh ơi
(Xa Khơi)
Đứa con kết quả của mối tình lãng mạn ấy sống cùng mẹ trên đất Bắc với hai nỗi đau riêng là không được biết mặt cha và chịu một lý lịch có cha là nhạc sĩ dưới chế độ Sài Gòn… Đứa con lúc đầu lấy họ mẹ, mang tên Trương Nguyên Việt, sau đó lấy tên khác là Lê Khánh Hoài với họ của người cha kế. Ngoài ra còn có bút danh Triệu Phong (là quê quán của Hoàng Thi Thơ) khi viết báo.
Về mối tình của Hoàng Thi Thơ và Tân Nhân có một bài thơ khá nổi tiếng với nhan đề “Gửi Hoàng Thi Thơ”, bài thơ như một lời trách và đồng cảm của tác giả dành cho Tân Nhân sau chuyện tình đỗ vỡ đó.
Toàn văn bài thơ GỬI HOÀNG THI THƠ của tác giả khuyết danh (sau này tác giả lại được ghi là Huy Phương) như sau:
GỬI HOÀNG THI THƠ
Chiều qua đi Đức Thọ
Tau gặp Hồng, Hồng nói nhỏ
Mi đã về với giặc rồi Thơ ơi
Không có thật mi đã về với giặc?
Tau còn nhớ, mi nói vào liên lạc
Thăm mẹ già heo hút sáu năm thương
Rồi mi trở ra kháng chiến với anh em
Chưa chắc gặp tau trên vùng núi thẳm
Nay tau chưa về trên núi thẳm
Mi đã về, mi đành đoạn bỏ anh em
Thơ ơi!
Mi có đây Tân Nhân. Mi có đây sách vở
Mi có đây cây đa làng, mi còn đây bè bạn
Mi đi không, mi đi thật biền biệt bóng ngày đêm
Theo kháng chiến mấy năm liền mi chẳng biết
Sức nhân dân như sóng cuộn tràn bờ
Thương cho mi quá nửa đường xa
Nay cạn nghĩ phút về với giặc
Mi chỉ biết sướng riêng thân
Còn thì thôi mặc…
Buồn cho mi bạc bẽo với tình đời
Tau thường nghe mi chưởi bùn tanh hôi
Nay mi lại lao đầu vào úa thúi
HỒNG cũng giận mi lắm, mắt lầm lì
Đường gan nổi cứ nhìn tao không nói
Đèn chợ THƯỢNG buồn khuya le lói
Sao trên trời vạch lá chết nơi mô
Chiều nay giữa tiệc cờ
Có kẻ hát bài mi
Lòng tao không xao xuyến
Như dạo mi còn vui ở bên ni.
Em THÁI hỏi, phải anh THƠ về với giặc
Buộc lòng tao phải nói dối mi ơi
Mẹ DƯƠNG còn nhắn gởi mấy lời
Về trong nớ nhớ nói THƠ về với mẹ.
Mi về chi bên nớ
Sao mi không trở lại bên ni.
THƠ ơi, mi có biết nước triều đang mạnh
Đồng bào reo đoàn kết giết thực dân
Bộ đội xuôi rầm rộ rợp đông làng
Người đi về nô nức đến trắng chợ
Ngày mai thúc quân về giữa phố
Cờ hồng bay tao đi về giữa phố
Lúc bên hè bọn phượng bay
Thấy tao đến mi mần răng mà nói.
KHUYẾT DANH
Nói thêm về Hoàng Thi Thơ, trong cả 2 lần đất nước biến động, ông đều di cư không chủ đích. Lần đầu năm 1954 khi ông được phân công công tác ở quê nhà rồi bị Pháp bắt và kẹt lại luôn khi đất nước chia đôi. Lần 2 năm 1975 thì khi đó ông đang cùng đoàn nghệ sĩ Việt Nam lưu diễn ở Nhật vào tháng 4. Sau đó thì đoàn tụ lại với vợ con tại Hoa Kỳ. Cuộc đời Hoàng Thi Thơ dù trải qua nhiều biến cố nhưng ông vẫn được toại nguyện của mình khi “tình còn mãi đến hơi tàn cuối” năm 2001. Còn Lam Phương đến gần cuối đời vẫn đang còn ôm nhiều mối tình tan vỡ trong cô độc.